Nợ Nần Khiến Cuộc Sống Không Em Dềm
TIN TỨC HỒI GIÁO, TANJUNG ENIM - Một ngày nọ, có một vị khách đến từ Trung Java. Đang trò chuyện, vị khách mách nước để dễ dàng vay vốn kinh doanh.
“Vì vậy, cách này, bạn phải tìm được lòng tin của người đi trước. Lúc đầu, bạn cố gắng vay tiền, và giữ tiền cho đến khi trả lại. Sau đó, giao tiền cho chính chủ. Làm điều này vài lần. Với những chiêu trò này, bạn đã tạo dựng được sự kỳ thị tốt của mình đối với anh ta ", vị khách nói. “Kết quả là một ngày nào đó bạn thực sự cần tiền làm vốn kinh doanh, anh ấy sẽ ân cần cho bạn vay vốn, không cần hỏi han quá nhiều. Và điều đó xảy ra, bởi vì bạn đã có thể tạo dựng niềm tin nơi anh ấy. "
Nếu chúng ta chú ý đến thực tế của lối sống của người dân ngày nay, không ít người trong số họ biến nợ nần thành một phần của cuộc đời mình. Tệ hơn nữa, các nhà tài chính dường như đang tận dụng tình huống này. Chỉ để nêu một ví dụ nhỏ, chúng ta hãy xem các tờ rơi, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng tiếp thị sản phẩm của họ bằng hệ thống tín chỉ. Chỉ cần trả một số tiền nhỏ là đủ, họ có thể mang theo món đồ mong muốn, một chiếc xe máy chẳng hạn. Sau đó, cho lần thanh toán tiếp theo, sẽ được trả dần hàng tháng với số tiền đã định trước. Tit cho tat ca, khong it nguoi dan ong quan tam den su kien nay. Vì vậy, họ có một khoản nợ được bảo hiểm dưới danh nghĩa tín dụng.
Về cơ bản, các khoản nợ không phải là thứ bị cấm trong đạo Hồi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người Hồi giáo được phép trau dồi điều này trong quan niệm sống của mình. Bản thân Rasulullah, thường nương náu cầu nguyện để khỏi mắc nợ. Điều này cho thấy anh ta thực sự không muốn mắc nợ.
Hãy nghe hadith sau đây từ Urwah, rằng 'Aisyah ra. nói với anh ta rằng Rasulullah đã nhìn thấy. luôn luôn cầu nguyện trong lời cầu nguyện: "Hỡi Allah, tôi nương náu cho bạn khỏi tội lỗi và nợ nần".
Sau đó, có những người nói với ông: "Hỡi Sứ giả của Allah, ông có thường cầu nguyện (với Allah) cho khỏi mắc nợ không?" anh ta trả lời: "Nếu ai đó mắc nợ thì nói rồi nói dối, hứa rồi chối". (Nhân sự. Bukhari)
Hãy nhìn vào Sứ giả của Allah, ông ấy rất ý thức về bản thân mình chống lại nợ nần, mặc dù đó là một trường hợp pháp lý. Tại sao vậy? Vì quả thật món nợ đó có thể khiến ai đó căng thẳng, không bình tĩnh trong cuộc sống mưu sinh.
Khi đêm về, con nợ sẽ luôn nghĩ đến gánh nặng nợ nần đang quấn lấy mình khiến người đó khó chịu không yên. Chưa kể đến hạn mà trong túi không còn một xu thì nỗi lo lại càng dâng cao.
Khi đêm chuyển sang ngày, “âm lượng” lo lắng của anh sẽ tăng lên, vì lo người cho vay tiền sẽ đến nhà đòi nợ. Vì vậy, anh ta sẽ tránh mặt đối mặt với chủ đầu tư càng nhiều càng tốt.
Có ai cảm thấy bình yên trong cuộc sống của mình với tình trạng này không? Tất nhiên anh ta sẽ không tìm thấy nó. Lời giải thích này phù hợp với lời của Nhà tiên tri Muhammad trong một bài tường thuật, "Hammun billaili wa madzallatun binnahaari" (món nợ buồn bã vào ban đêm và tủi nhục vào ban ngày).
Ngoài điều kiện này, nợ thực sự khiến ai đó nói dối và thất hứa, như đã nêu trong hadith ở trên (thực ra một người mắc nợ, anh ta nói rồi nói dối, anh ta hứa rồi lại phủ nhận). Trên thực tế, ai cũng biết rằng hai điều này bao gồm ba đặc điểm của những kẻ đạo đức giả. Rasulullah nói, "Có ba đặc điểm của một kẻ đạo đức giả, nếu anh ta nói dối, nếu anh ta hứa sẽ từ chối và khi được giao nhiệm vụ, anh ta đang phản bội." (Al-Hadith).
Hơn nữa, rủi ro xấu đối với một người mắc nợ mà không thể trả hết nợ cho đến khi chết, là anh ta bị ngăn cản vào thiên đàng, mặc dù anh ta chết trong tình trạng tử vì đạo. Vị Tiên Tri nói: “Người tử đạo trừ nợ ai cũng được tha”. Trong một bài tường thuật khác, "Chết theo cách của Allah là để trả giá cho mọi thứ (tội lỗi) ngoài nợ nần." (Nhân sự. Hồi giáo).
Đây là một trong những tác động xấu có thể ập đến với chúng ta trong tương lai, nếu chúng ta phải gánh nợ cho người khác. Không chỉ uy tín của chúng ta trên thế giới có thể sụp đổ, số phận của chúng ta sau này cũng phụ thuộc vào nó.
Nhìn thấy rủi ro nợ lớn như thế nào, chúng ta nên tránh nó. Đừng để nó, vì chỉ để thỏa ước muốn này nọ, nó (dục vọng) ta luôn chạy theo, kể cả với con đường nợ. Tuy nhiên, nếu chúng ta đang ở trong tình trạng nguy cấp, và tất cả các phương án thay thế đều không thể giúp chúng ta thoát khỏi vấn đề, ngoại trừ việc lâm vào cảnh nợ nần, thì chúng ta có thể làm gì, chúng ta cũng phải đi vay tiền. Và để ngăn chặn những điều tồi tệ đã được mô tả ở trên, đây là khoản nợ đạo đức:
1. Mengtránh nợ càng nhiều càng tốt
Nợ nần mang lại lợi ích lớn đến đâu thì nó vẫn là gánh nặng trong cuộc sống, sẽ trực tiếp làm xáo trộn sự bình yên của cuộc sống của chúng ta, của gia đình. Tìm kiếm các giải pháp khác trước khi mắc nợ, tất nhiên là một vấn đề khôn ngoan hơn nhiều.
Và kể cả lối sống không chính đáng, nếu có ai đó (Hồi giáo) đi tìm thú vui, cuộc sống xa hoa bằng con đường nợ nần, như đang diễn ra giữa xã hội ngày nay.
2. Dự định Thanh toán
"Mọi trường hợp tùy theo chủ ý". Đây là lời giải thích của Nhà tiên tri Muhammad trong lịch sử khuyên chúng ta luôn giữ / làm thẳng ý định của mình mỗi khi thực hiện một hoạt động / hoạt động. Tương tự như vậy về nợ. Có ý định trả lại nó một cách nghiêm túc là điều bắt buộc đối với những người muốn lâm vào cảnh nợ nần. Và kể cả những người phản bội, sẽ ra sao nếu ai đó vay tiền nhưng trong sâu thẳm vẫn có ý định không trả lại tiền.
Ngoài ra, ý định trả nợ cũng sẽ mời gọi sự tham gia của Đức Chúa Trời trong việc trả nợ. Và ngược lại, nếu có ai đó tin tưởng không trả hết nợ thì Allah sẽ đe dọa hủy diệt.
Từ Abi Hurairah. Từ nhà tiên tri Sollallahu 'alaihi wasaallama nói, "Ai lấy (nợ) ai đó trong khi anh ta có ý định trả hết, chắc chắn Allah sẽ (giúp) trả hết cho bên anh ta. Và ai lấy nó (nguyền rủa nó) với ý định phá hủy nó (ném nó), chắc chắn Allah sẽ tiêu diệt nó ”. (Al-Bukhari thuật lại)
3. Ghi các tài khoản phải trả
Không thể phủ nhận rằng hầu hết những người cẩu thả trong việc trả nợ của họ là dựa trên sự lãng quên. Để ngăn chặn điều này, quy trình ghi chép các khoản phải trả rất được khuyến khích. Và điều này phù hợp với những gì được hướng dẫn trong kinh Koran, bức thư Al-Baqoroh, 282, thảo luận chi tiết về các khoản nợ.
4. Sự hiện diện của hai nhân chứng
Để xác nhận tính đúng đắn của giao dịch giữa hai hoặc nhiều người, ngoài việc sử dụng quy trình ghi chép giữa bên vay và bên cho vay, tốt hơn hết họ nên đưa ra hai nhân chứng là người làm chứng cho tính hợp lệ của giao dịch giữa họ. Đây cũng là một gợi ý từ kinh Koran trong cùng một surah và câu có đạo đức số 4.
5. Thanh toán đúng hạn
Thông thường, trong khế ước nhận nợ có thỏa thuận thời điểm trả hết nợ. Trả nợ đúng hạn (tốt nhất là trước hạn) là điều bắt buộc. Người ta phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để chuẩn bị tiền vào thời điểm đã định.
Như vậy, có nghĩa là chúng tôi đã cam kết với những gì đã được thỏa thuận. Đừng để chúng tôi làm thất vọng những người đã làm nhẹ công việc kinh doanh của chúng tôi bằng cách cho họ vay tiền, nhưng chúng tôi đáp lại bằng những lời hứa thất hứa. Hơn nữa, chúng tôi đã lên kế hoạch đình chỉ có chủ đích. Thực sự điều này bao gồm sự chuyên chế thực sự chống lại chính bạn hoặc những người khác.
Rasulullah nói, "Việc đình chỉ người giàu (trong việc trả nợ) là sự chuyên chế." (Tường thuật của Bukhari và người Hồi giáo).
6. Trả hết nợ trước khi chia tài sản thừa kế
Trong số các nghĩa vụ của người thừa kế (người được thừa kế tài sản từ người thân đã chết) đối với tài sản để lại là phải trả hết các khoản nợ của người chết trước khi phân chia cho những người thừa kế. Đó là quy định của luật Hồi giáo. Nếu tài sản không đủ thì mỗi bên (đặc biệt là gia đình) có nghĩa vụ thanh toán hết.
7. Trả nợ thay cho Chủ sở hữu khoản phải thu
Có thể, khi trả nợ, chúng ta mất dấu những người đã cho mình nợ. Điều này có thể xảy ra vì một số lý do, chẳng hạn như thay đổi địa chỉ hoặc qua đời. Nếu những người thừa kế vẫn còn ở đó và chúng tôi biết được nơi ở của họ thì chúng tôi có nghĩa vụ giao khoản tiền vay cho họ (những người thừa kế). Tuy nhiên, nếu chúng tôi thực sự không biết sự tồn tại của họ, thì chúng tôi sẽ giao tiền cho fi sabii lillah hoặc chúng tôi thay mặt họ quyên góp.
A-Hasan nói, "Nếu một người chết trong khi anh ta có các khoản phải thu và người thừa kế không được biết đến, thì các khoản phải thu nên được lập thành sabilillah. Nếu anh ta là một tín đồ Hồi giáo và không biết những người thừa kế, thì các khoản phải thu nên được quyên góp. " (Lời kể của Ibn Abi Syaibah).
Đây là những cách cư xử khi mắc nợ mà chúng ta phải thực hiện, nếu chúng ta buộc phải trả nợ vì một khoản lãi. Chúng ta cầu nguyện với Allah, hy vọng Ngài (Allah) sẽ khiến chúng ta trở thành những người hầu được thoát khỏi nợ nần, như Ngài (Rasulullah) luôn nói mỗi khi cầu nguyện xong, để có thể tránh được cảm giác lo lắng khi bị bọn đòi nợ truy đuổi. . "Allahumma innie a'udzubika minal maktsami wal maghrami." (Hỡi Allah, tôi nương náu nơi bạn khỏi tội lỗi vànợ nần). (Bukhari thuật lại). Bản chất bisshowaab của Wallahu.
0 回应 "Nợ Nần Khiến Cuộc Sống Không Em Dềm"
Posting Komentar